Tái sử dụng thiết bị Y tế dùng một lần?

30 Jan 2019

Thiết bị y tế dùng một lần được tái sử dụng là những thiết bị được vô trùng, làm sạch, tiệt trùng, đóng gói, dán nhãn và lưu trữ ở nơi phù hợp yêu cầu về kiểm soát nhiễm khuẩn.

Theo JCI, việc tái sử dụng thiết bị y tế dùng một lần có từ những năm cuối thập niên 1970. Vào năm 1999, FDA đã xem xét và phát hành tài liệu đưa ra các yêu cầu cho việc tái sử dụng các thiết bị y tế dùng một lần. Năm 2002, Quốc Hội Mỹ cũng đã chính thức hóa các tiêu chuẩn này. 

Tại Việt Nam, Bộ Y tế ban hành Hướng dẫn khử khuẩn, tiệt khuẩn dụng cụ trong các cơ sở khám chữa bệnh, hướng dẫn có đề cập đến việc các cơ sở y tế phải xây dựng các qui định phù hợp về việc tái sử dụng lại dụng cụ theo đúng quy định về vô khuẩn. Nhưng nội dung liên quan đến tái sử dụng các thiết bị y tế dùng một lần thì chưa thấy đề cập. 

Tiêu chuẩn của JCI về “Tái sử dụng các thiết bị y tế dùng một lần”:

Theo JCI, khi thực hiện các hoạt động Phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn, một trong những tiêu chuẩn có thể xem là “challenge”, đó là quản lý việc tái sử dụng các thiết bị y tế dùng một lần, kèm theo là hướng dẫn sử dụng thiết bị đó. JCI cũng yêu cầu bệnh viện xác định những thiết bị dùng một lần nào sẽ được phép tái sử dụng, điều này cần được quy định rõ trong chính sách của bệnh viện. 

Theo JCI, bệnh viện phải phát triển và thực hiện một quá trình xác định khi nào một thiết bị y tế dùng một lần không còn an toàn hoặc phù hợp để tái sử dụng nữa. Điều này đòi hỏi cần có một số hoạt động kiểm tra thiết bị hoặc thử nghiệm để thẩm định chất lượng. Bên cạnh đó, bệnh viện có thể giới hạn số lần sử dụng thiết bị y tế dùng một lần mà được tái sử dụng. Cần có một quy trình đánh giá từng thiết bị được xử lý lại để xác định xem có đảm bảo về an toàn và hiệu suất hay không. 

Một yêu cầu tiếp theo của JCI là bệnh viện phải tuân theo quy trình rõ ràng về làm sạch, khử trùng, tiệt trùng các thiết bị y tế dùng một lần được tái sử dụng. Lý tưởng nhất là có protocol đặc thù cho từng thiết bị và hướng dẫn cách thực hiện quá trình. Các protocol chi tiết giúp cho quá trình thực hiện công việc chính xác, giảm nguy cơ sai sót.

Tất nhiên rằng thiết bị y tế dùng một lần hay tái sử dụng thì đều có xác suất bị lỗi. Nhưng JCI lo ngại rằng các thiết bị dùng một lần được xử lý lại có nguy cơ gây thất bại hay rủi ro cao hơn, và điều quan trọng là để theo dõi các sự cố bất lợi liên quan đến lỗi thiết bị dùng một lần được tái sử dụng. Vì thế nên JCI yêu cầu Bệnh viện phải có qui trình xác định những người bệnh nào đã được tái sử dụng các y dụng cụ dùng một lần. Và trong trường hợp có sự cố xảy, người bệnh này phải được theo dõi, tiến hành phân tích kết quả để xác định và thực hiện cải tiến. 

Khi thực hiện chính sách “Tái sử dụng dụng cụ dùng một lần”, JCI cũng đề cập đến hai tiêu chuẩn khác liên quan: 

Thu thập, xử lý và phân tích dữ liệu trong trường hợp có biến cố bất lợi liên quan đến thiết bị dùng một lần được tái sử dụng, nhằm cải thiện chất lượng và đảm bảo an toàn người bệnh;

Xác định các tình huống vận chuyển có nguy cơ nhiễm khuẩn và chiến lược triển khai giảm thiểu nguy cơ này (ví dụ: đóng gói & vận chuyển các thiết bị dùng một lần đến nơi xử lý lại và một số nguy cơ nhiễm khuẩn có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển).

Back to list